Dinh dưỡng hợp lý xây nền tảng sức khỏe cho trẻ

Thứ tư - 19/06/2024 08:14
Với mục tiêu từng bước cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, kéo giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm, để các em phát triển tốt nhất về thể chất và tinh thần, ngành y tế thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ.
Buổi hướng dẫn trình diễn bữa ăn cho trẻ em ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ.
Buổi hướng dẫn trình diễn bữa ăn cho trẻ em ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ.
Trang bị kiến thức thực hành dinh dưỡng hợp lý
Lương Nghĩa, Xà Phiên là 2 xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Long Mỹ. Nhằm quan tâm cải thiện dinh dưỡng ở hai xã này, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh phối hợp với ngành y tế huyện tổ chức nhiều buổi hướng dẫn trình diễn bữa ăn cho trẻ em dựa trên các sản phẩm, thực phẩm tại địa phương. Đây là hoạt động nằm trong Tiểu dự án 2 - Dự án 3: Cải thiện dinh dưỡng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024.
Các buổi hướng dẫn được lồng ghép triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên thu hút nhiều bà mẹ có con nhỏ dự nghe. Bà Nguyễn Thị Thể Xuyên, cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng Trạm Y tế xã Xà Phiên, chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện được 2 buổi hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con nhỏ. Buổi ngày 3-6 thu hút hơn 100 người nghe. Trước đó, vào tháng 5 đã tổ chức một buổi tương tự. Dự kiến, sẽ tiếp tục tổ chức 3 buổi nữa trong thời gian tới. Qua 5 buổi hướng dẫn này sẽ có ý nghĩa nâng cao nhận thức cho bà mẹ mang thai, người chăm sóc trẻ về tầm quan trọng chế độ dinh dưỡng hợp lý”.  Xã Xà Phiên hiện còn 95 trẻ bị suy dinh dưỡng đang được quản lý.
Được cung cấp kiến thức và xem thực hành, các bà mẹ có con nhỏ đã biết cách chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng đúng, hợp lý cho con. Bà Danh Thị Tuyết Anh, xã Lương Nghĩa, cho biết: “Khi được nghe tuyên truyền và hướng dẫn thực hành, tôi mới biết cách chế biến của mình trước nay chưa đảm bảo đủ dinh dưỡng cho con, nấu cháo còn thiếu rau xanh và không có thêm dầu vào. Giờ được hướng dẫn tôi sẽ thực hành theo, đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm, chất béo, chất bột đường, các vitamin và khoáng chất. Cách chế biến bắt mắt sẽ kích thích con thèm ăn. Phòng tránh tốt suy dinh dưỡng cũng như thừa cân, béo phì”.
Thực hiện kế hoạch này, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh tổ chức 13 buổi thực hành dinh dưỡng tại 13 ấp của 2 xã Xà Phiên, Lương Nghĩa. Với chỉ tiêu ban đầu mỗi buổi có 20 phụ nữ có thai, bà mẹ, người chăm sóc trẻ dưới 2 tuổi tham gia, nhưng thực tế đã thu hút được đông đảo người dự nghe. Bà Phan Thùy Trang, nhân viên Phòng Kế hoạch, truyền thông, chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Tại buổi hướng dẫn, chúng tôi tuyên truyền, cung cấp kiến thức giúp các gia đình biết lựa chọn 4 nhóm thực phẩm, cách chế biến bữa ăn cho trẻ với nguồn thực phẩm là những loại sẵn có tại địa phương. Với những kiến thức mà chúng tôi vừa truyền đạt, các bà mẹ áp dụng thực hành chế biến bữa ăn cho con mình đảm bảo dinh dưỡng hợp lý để trẻ phát triển toàn diện, tốt nhất”.
Quan tâm bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ
Lồng ghép trong chương trình tiêm chủng mở rộng, ngành y tế tỉnh vừa triển khai Chiến dịch uống vitamin A liều cao đợt I năm 2024 trên phạm vi cả tỉnh. Các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực vừa tổ chức điểm uống vitamin A tại trụ sở và tăng cường hoạt động truyền thông để người dân biết phối hợp đưa trẻ đi uống. Bà Tô Thùy Ngân, cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng, Trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi lọc danh sách các trẻ trong diện được bổ sung vitamin A và lực lượng cộng tác viên mời trực tiếp. Ngoài ra, còn tuyên truyền trên mạng xã hội, qua loa phát thanh ở trạm, loa truyền thanh của thị trấn”.
Để đảm bảo trẻ trong diện được bổ sung vitamin A thuận lợi nhất trong tiếp cận chiến dịch, các điểm cho uống Vitamin A vẫn hỗ trợ cho uống đối với các trường hợp trẻ ở xã, phường, thị trấn khác có nơi ở gần. Bà Trần Ngọc Thảo, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, bày tỏ: “Tôi ở xã Vị Bình, nhưng cho con uống vitamin A tại Trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn vì gần nhà. Nhân viên y tế cũng tận tình bổ sung vitamin A cho con, không phân biệt địa bàn”.
Từ ngày 3 đến 5-6, ngành y tế đã thực hiện Chiến dịch uống vitamin A liều cao đợt I năm 2024, tổ chức lồng ghép với đợt tiêm chủng tháng 6 trên phạm vi cả tỉnh. Theo kế hoạch sẽ bổ sung vitamin A liều cao cho trên 28.500 trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi. Đối tượng trẻ dưới 5 tuổi mắc các bệnh có nguy cơ thiếu vitamin A (tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp và nhiễm sởi); trẻ em và người lớn tuổi có bệnh lý liên quan về mắt... cũng đã được bổ sung vitamin A liều cao. Nhằm đảm bảo đạt tỷ lệ 100% trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được bổ sung vitamin A và 95% trẻ dưới 5 tuổi mắc các bệnh có nguy cơ thiếu vitamin A, sau ngày 5-6, các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực sẽ rà soát lại, đối với các trẻ chưa uống sẽ tiếp tục cho trẻ uống vitamin A.
Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, cùng với tăng cường truyền thông, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng hợp lý giúp cải thiện chất lượng bữa ăn. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức các gia đình quan tâm đúng mức cung cấp dinh dưỡng hợp lý, xây dựng nền tảng sức khỏe tốt nhất cho trẻ.
Hậu Giang có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 10,45% và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi là 22,4%. Mục tiêu đến cuối năm 2024, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân sẽ giảm còn 10,42% và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi giảm còn 22%.
 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Hồng Diễm – Bích Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]