TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HẬU GIANG - CDC HẬU GIANG

http://www.cdchaugiang.org.vn


Dự án đầu tư hơn 90 tỉ đồng giúp y tế cơ sở có nhiều đổi mới

Sau gần 5 năm thực hiện Dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở” - Dự án thành phần tỉnh Hậu Giang với tổng mức đầu tư là 4,04 triệu USD, tương đương gần 92 tỉ đồng đã giúp diện mạo y tế cơ sở thay đổi tích cực.
Sở Y tế, trung tâm y tế tuyến huyện đã và đang tăng cường giám sát, phát huy hiệu quả sử dụng thiết bị được đầu tư tại y tế xã.
Đã có điều kiện cơ bản tốt để phục vụ người dân
Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, thông tin: Dự án được thực hiện cơ bản hoàn thành và đảm bảo thời gian thực hiện dự án theo kế hoạch đề ra ban đầu là từ năm 2020 và hoàn thành năm 2024. Tuyến y tế cơ sở (gồm y tế tuyến huyện và tuyến xã) đã được đầu tư khá toàn diện, nhất là ở y tế tuyến xã.
 “Các trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện trong phạm vi can thiệp của dự án được sửa chữa, nâng cấp đạt đủ tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ chất lượng, trong đó các cơ sở y tế được xây, sửa chữa, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị theo nhu cầu thực tế”, ông Hưng cho hay.
Thực hiện dự án, những năm qua đã hoàn thành đầu tư xây dựng mới 2 trạm y tế phường VII (thành phố Vị Thanh) và xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp).  Nâng cấp, mở rộng 18 trạm y tế và cải tạo, nâng cấp, sửa chữa 3 trung tâm y tế tuyến huyện là Trung tâm Y tế huyện Châu thành A, huyện Vị Thủy và thành phố Ngã Bảy.
Dự án cung cấp trang thiết bị tăng cường quản lý các vấn đề sức khỏe ưu tiên tại y tế cơ sở với kinh phí khoảng 15 tỉ đồng và đã hoàn thành bàn giao, giải ngân vào quý I năm nay, trong niềm phấn khởi của các nhân viên y tế tuyến xã. Bà Trần Thị Ngọc Hân, Phó trưởng Trạm Y tế thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cho biết: “Trạm vừa được đầu tư rất nhiều trang thiết bị cơ bản, như: tivi, loa truyền thông, máy laptop, bàn ghế, tủ văn phòng, các dụng cụ khám, chữa bệnh,… Nhờ sự đầu tư này đã đáp ứng tốt điều kiện để chúng tôi có thể hoạt động tốt hơn”.
Dự án đã hướng đến nâng tầm toàn diện y tế tuyến xã, đã tăng cường đào tạo chuyên môn cho cán bộ y tế xã. Gồm cả nâng cao năng lực chuyên môn khám, chữa bệnh và quản lý, theo nguyên lý y học gia đình, đảm bảo cung cấp hiệu quả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại tuyến y tế cơ sở. Đã triển khai thực hiện mô hình “Bảng điểm chất lượng” tại 35 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, Vị Thủy, huyện Phụng Hiệp. Qua đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chất lượng dịch vụ y tế, đổi mới phương thức quản lý trạm y tế xã.
Phát huy, sử dụng hiệu quả
Sau khi được đầu tư từ dự án, tuyến y tế cơ sở đã được “thay áo mới”. Vấn đề là cần phát huy hiệu quả những gì được đầu tư để chăm sóc sức khỏe người dân là yêu cầu đặt ra ở các trạm y tế thời điểm này. Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng trạm Y tế xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Khi nhận được trang thiết bị y tế, chúng tôi quyết tâm sử dụng hiệu quả. Tất cả các trang thiết bị trạm đã bố trí và sử dụng không để lãng phí thiết bị. Trong quá trình sử dụng cũng sẽ quan tâm sử dụng đúng quy trình vận hành, bảo quản tốt thiết bị”.
Điều kiện Trạm Y tế xã Tân Bình được đảm bảo toàn diện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, có bác sĩ chuyên khoa 1, máy siêu âm, điện tim,… là một trong những điểm sáng của tỉnh trạm y tế có niềm tin của bệnh nhân, với trung bình mỗi ngày khoảng 30 lượt khám. Bệnh nhân Phan Thị Thắm, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Tân Bình, cho biết: “Tôi quen đến trạm này khám bệnh, thấy khám về khỏi bệnh nên khi bị bệnh thông thường thì đến đây. Lần này tôi bị cảm, ho, bác sĩ khám bệnh nhanh chóng, tận tình, cơ sở y tế sạch sẽ”.
Theo Ban Quản lý Dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở” - Dự án thành phần tỉnh Hậu Giang “Các hợp phần, tiểu hợp phần thuộc Dự án đã và đang thực hiện theo kịp tiến độ chung của dự án, phấn đấu đến tháng 10-2024 hoàn thành và đóng dự án vào cuối năm 2024.
Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhấn mạnh: “Y tế cơ sở đã được quan tâm đầu tư rất lớn, đã có diện mạo khang trang, sạch đẹp, có đủ điều kiện trang thiết bị cơ bản mới đáp ứng yêu cầu hoạt động. Điều cần quan tâm tiếp theo để có được niềm tin từ người bệnh là cần nâng cao chuyên môn, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh. Chúng tôi đã giám sát và chỉ đạo các trung tâm y tế tuyến huyện tăng cường giám sát, chỉ đạo các cơ sở y tế được đầu tư quan tâm bảo quản, sử dụng có hiệu quả những gì được đầu tư, tránh lãng phí. Góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ đột phá của ngành y tế tỉnh năm nay là nâng cao năng lực của y tế tuyến xã”.
Cơ bản hoàn thành theo tiến độ, đạt 98% kế hoạch toàn dự án
Dự án có tổng mức đầu tư 4,04 triệu USD, tương đương gần 92 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay chuyển đổi IDA theo điều kiện vay IBRD là 3,18 triệu USD, tương đương gần 72,3 tỉ đồng; vốn đối ứng của tỉnh là 0,86 triệu USD, tương đương hơn 19,5 tỉ đồng. Đến nay, dự án cơ bản hoàn thành theo tiến độ, đạt 98% kế hoạch toàn dự án.
 Hợp phần 1: Đầu tư tăng cường cơ sở vật chất cho mạng lưới y tế cơ sở thuộc địa bàn đã hoàn thành 100%.
Hợp phần 2: Cung cấp trang thiết bị, đào tạo và công cụ quản lý chất lượng nhằm nâng cao năng lực của trạm y tế xã trong quản lý các vấn đề sức khỏe ưu tiên (về mua sắm trang thiết bị y tế đã cung cấp, lắp đặt thiết bị 100%, dự kiến giải ngân đầu quý III/2024.
Hợp phần 3: Tăng cường chính sách, thí điểm đổi mới trong cung cấp dịch vụ và tăng cường giám sát đánh giá đã thực hiện hoàn thành kế hoạch. 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Bích Thiện – Hồng Diễm