TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH HẬU GIANG - CDC HẬU GIANG

http://www.cdchaugiang.org.vn


Khám, chữa bệnh có khởi sắc nhưng còn khó

Các cơ sở y tế của tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn không ít rào cản cần tìm hướng tháo gỡ để tiếp tục bảo vệ tốt hơn sức khỏe người dân trong chặng đường còn lại của năm nay.
Các bệnh viện thực hiện đạt kết quả khám, điều trị ngoại trú với tỷ lệ trên 73% từ đầu năm đến nay.

Có những tín hiệu tích cực
Những tháng đầu năm, lượt khám, chữa bệnh ngoại trú đạt và vượt theo chỉ tiêu thời điểm, bà Võ Thị Trúc Phưa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho hay: “Trong 8 tháng đầu năm, khám ngoại trú bệnh viện thực hiện đã đạt gần 79% và thực hiện chỉ tiêu điều trị nội trú đạt gần 70% của chỉ tiêu năm nay”.
Với kết quả này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiều khả năng thực hiện vượt chỉ tiêu khám, chữa bệnh năm 2024 vào cuối năm. Bệnh viện đã quan tâm triển khai các giải pháp đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Duy trì hoạt động đào tạo, ngắn hạn, dài hạn để nâng cao trình độ chuyên môn dần tạo được niềm tin từ bệnh nhân.
Đây là tín hiệu khởi sắc chung của hầu hết bệnh viện, trung tâm y tế. Ông Trần Thanh Son, Trưởng phòng Kế hoạch -Tài chính, Sở Y tế, thông tin: “Tổng số lần khám ngoại trú tăng so với cùng kỳ, đạt trên 73%, tăng 9,8%. Có một số đơn vị như Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A và Bệnh viện Phổi tỉnh đã đạt chỉ tiêu cả năm khám bệnh ngoại trú lần lượt là 112% và 108%”.
Chia sẻ về những giải pháp, ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Ngành y tế chủ động thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh. Mạng lưới khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở được hoàn thiện, củng cố. Bên cạnh tăng cường triển khai dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao và thực hiện chuyển giao dịch vụ kỹ thuật cho tuyến dưới, các cơ sở y tế quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, giữ gìn y đức, quy tắc ứng xử tại các cơ sở y tế. Tất cả góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân”.
Dự báo nhiều trở ngại
Dù hoạt động khám, chữa bệnh ngoại trú có nhiều khởi sắc, nhưng về kết quả khám, điều trị nội trú mặt bằng chung tương đương cùng kỳ năm 2023 với tỷ lệ 57%, một số đơn vị đạt rất thấp và sẽ không thể đạt được chỉ tiêu này vào cuối năm. Tại Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ hiện chỉ đạt gần 17% lượt điều trị nội trú so chỉ tiêu năm. Nguyên nhân là do Trung tâm Y tế huyện còn khó khăn nhiều về điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và cả trang thiết bị phục vụ người bệnh.
Tại nhiều cơ sở y tế khác cũng còn không ít khó khăn để nâng cao hiệu quả điều trị. Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Nguồn nhân lực y tế tại đơn vị trình độ chuyên môn sâu chưa nhiều, nhất là chuyên môn sâu trong các lĩnh vực cấp cứu, nội, ngoại sản. Chúng tôi cần được hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 để nâng cao chuyên môn cho y, bác sĩ trong thời gian tới”.
Bên cạnh đó, từ ngày 1-7 đã áp dụng bảng lương mới, trung tâm gặp khó khăn không đáp ứng đủ kinh phí để chi theo lương mới do nguồn cải cách tiền lương còn hạn chế. Ông Khởi cho biết thêm: “Trung tâm đã tổng hợp kiến nghị hỗ trợ kinh phí về Sở Y tế tỉnh, mong được sớm hỗ trợ kinh phí này để nhân viên y tế an tâm công tác”.
Không chỉ là chất lượng nguồn nhân lực, để đáp ứng hiệu quả điều trị, các cơ sở y tế cần được đảm bảo có đủ thuốc điều trị. Ông Đồng Hoàng Thọ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, băn khoăn: “Có những loại thuốc, hóa chất đấu thầu lần 1 không trúng thầu. Tôi đề nghị Sở Y tế cần có giải pháp tháo gỡ đảm bảo nguồn thuốc cung ứng trong thời gian chờ đấu thầu lần 2 đối với những mặt hàng này. Cụ thể, một số loại thuốc không thể thay thế được cần được đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh”.
Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp còn khó khăn kinh phí đào tạo ngắn hạn do cơ quan không trích lập được quỹ nên không có nguồn để đào tạo. Trong khi, có những nội dung bắt buộc phải đào tạo, chuyển giao kỹ thuật mới đảm bảo chuyên môn phục vụ tốt cho người bệnh sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế. 
Cả bệnh viện tuyến tỉnh dù chỉ tiêu khám, chữa bệnh có khởi sắc, nhưng thực tế điều kiện khám, chữa bệnh vẫn còn có vấn đề. Bà Võ Thị Trúc Phưa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Bệnh viện mong muốn được đầu tư đối với những trang thiết bị đã sử dụng quá lâu, có nhiều thiết bị đã xuống cấp, hư hỏng thường xuyên phải sửa chữa. Máy hư, trong quá trình sửa chữa bệnh nhân sẽ phải chờ đợi lâu hơn. Hay máy siêu âm đã được đầu tư quá lâu, chất lượng hình ảnh không tốt, gây khó khăn cho bệnh viện nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh”.
Nhiều khó khăn ở các cơ sở y tế đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chuyên môn kỹ thuật, rất cần có hướng tháo gỡ trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh trong tương lai ở tỉnh.
Tổng số lần khám ngoại trú tăng so với cùng kỳ, đạt trên 73%, tăng 9,8%. Có một số đơn vị như Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A và Bệnh viện Phổi tỉnh đã đạt chỉ tiêu cả năm khám bệnh ngoại trú lần lượt là 112% và 108%”.

                                              

Tác giả bài viết:   Bài, ảnh: Bích Thiện - Hồng Diễm