Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cấp cứu gắp thành công trường hợp trẻ bị dị vật ở mũi

Thứ hai - 30/09/2024 12:53
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cấp cứu gắp thành công  trường hợp trẻ bị dị vật ở mũi
Vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã tiếp nhận một bé gái 44 tháng tuổi ở Gò Quao, Kiên Giang nhập viện vì chảy máu mũi do gắp dị vật ở mũi không thành công ở tuyến dưới. Tình trạng bé tỉnh táo, quấy khóc, niêm hồng, môi hồng, chảy máu không cầm được, được chẩn đoán dị vật đường thở. Bé đã được ê kíp trực Cấp cứu tổng hợp của Bệnh viện dùng ống soi mềm, nội soi tai mũi họng, gắp dị vật là hột cà na nằm sâu ở ngách mũi dưới, niêm mạc mũi xước trợt, chảy máu. Hiện tại, bé tỉnh táo, không khó thở, hết quấy khóc và đã cầm được máu chảy ở mũi, tuy nhiên bé được chỉ định nhập viện khoa Liên Chuyên Khoa để được theo dõi thêm. Người nhà cho biết, cách nhập viện khoảng 02 giờ, bé tự nhét hạt cà na vào mũi, người nhà phát hiện và chở bé đến cơ sở y tế gần đó để gắp dị vật, nhưng không được. Bé quấy khóc và chảy máu mũi nhiều nên người nhà tự ẳm bé đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang để cấp cứu.
Theo bác sĩ Võ Thị Diễm Trinh, bác sĩ nội trú chuyên khoa Tai Mũi Họng, Khoa Liên chuyên khoa Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho biết dị vật đường thở là tình trạng vật lạ rơi vào đường thở gây hẹp hoặc tắc hoàn toàn đường dẫn khí. Trẻ sẽ đột ngột thấy khó thở hoặc không thở được, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề do tổn thương các nội tạng không hồi phục như não, gan, thận.
Tai nạn thường gặp ở trẻ em khi vừa ăn vừa nói cười hoặc trẻ ăn không đúng cách khiến thức ăn hoặc đồ vật rơi vào đường thở.
Dị vật đường thở là một cấp cứu khẩn cấp do dị vật gây tắc đường dẫn khí dẫn đến suy hô hấp cấp tính, có nguy cơ tử vong cao và để lại biến chứng nặng nề nếu không được xử lý kịp thời. Việc sơ cứu đúng cách giúp cứu sống trẻ chỉ trong thời gian rất ngắn. Về biện pháp phòng ngừa, cha mẹ có con nhỏ hoặc người trực tiếp chăm sóc trẻ phải luôn cảnh giác phòng ngừa bệnh dị vật đường thở. Không cho trẻ ngậm đồ chơi, thức ăn trong miệng. Thận trọng khi cho trẻ ăn thức ăn trơn, dễ hóc như thạch, trân châu. Loại bỏ sạch sẽ hạt của hoa quả dễ gây hóc như hạt na, hạt nhãn, hạt vải, hạt cam. Không dùng thuốc dạng viên cho trẻ dưới 4 tuổi. Tránh mọi hình thức cưỡng ép, bịt mũi khi cho trẻ ăn để ép trẻ nuốt thức ăn, đặc biệt là chất lỏng. Loại bỏ thói quen ngậm đồ vật, không cười đùa, nói chuyện trong khi ăn. Phát hiện sớm hoặc nghi ngờ dị vật đường thở, phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
 

Tác giả bài viết: Tin, ảnh: Đình Huy (Bệnh Sản Nhi tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]