Kỳ xét tuyển sau gần 5 năm chờ đợi của ngành y tế

Thứ hai - 30/09/2024 13:26
Theo nhận định của Hội đồng xét tuyển viên chức ngành y tế tỉnh Hậu Giang năm 2024, kỳ xét tuyển viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Sở Y tế năm 2024 đã được tổ chức hoàn thành, đảo đảm công khai, minh bạch, khách quan.
Thí sinh dự xét tuyển với hình thức thi vấn đáp.
Thí sinh dự xét tuyển với hình thức thi vấn đáp.
Bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan
Từ sau đợt xét tuyển viên chức năm 2019, đến nay Sở Y tế mới tổ chức xét tuyển viên chức ngành. Kỳ thi được tổ chức là niềm mong mỏi của tất cả nhân viên y tế đang làm việc theo hợp đồng tại các cơ sở y tế và cả các thí sinh tự do. Thí sinh Nguyễn Thanh Tuyền, đang hợp đồng làm việc tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Tham gia thi vấn đáp em vừa hồi hộp, lo lắng nhưng vừa mừng vì đã chờ nhiều năm rồi để được tham gia xét tuyển. Câu hỏi phỏng vấn không quá khó, thấy khá sát với nhiệm vụ chuyên môn. Em đã cố gắng trả lời hết khả năng của mình, hy vọng có thể trúng tuyển để được tiếp tục làm việc tại cơ quan đang công tác”.
Thí sinh Nguyễn Văn Thắng, đang hợp đồng làm việc tại Khoa ngoại, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, phấn khởi sau hoàn thành phần thi của mình. Thí sinh Thắng bộc bạch: “Vào thi câu hỏi vấn đáp cũng vừa sức thí sinh và phù hợp với chuyên môn. Trước khi bước vào thi chính thức, Hội đồng có cho thời gian chuẩn bị câu trả lời nên cũng thuận lợi cho thí sinh. Tôi rất mong trúng tuyển để ổn định công việc, an tâm công tác”.
Trao đổi về đề xét tuyển, ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Chủ tịch Hội đồng xét tuyển viên chức ngành y tế tỉnh Hậu Giang năm 2024, thông tin: “Chúng tôi đã xây dựng bộ đề, với cơ cấu có lý thuyết về luật, pháp lệnh liên quan của ngành, chuyên môn phù hợp với từng vị trí việc làm, bác sĩ hỏi về bác sĩ, điều dưỡng hỏi về điều dưỡng, vấn đáp về chức năng nhiệm vụ của cơ quan, vị trí thí sinh đăng ký dự tuyển,… Cơ cấu bộ đề chung là vậy, song đề được trộn tự động và tất cả các đề đều không giống nhau”.
Theo nhận định của Hội đồng xét tuyển viên chức ngành y tế tỉnh Hậu Giang năm 2024, kỳ xét tuyển đã được tổ chức hoàn thành, bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật, đảo đảm tính cạnh tranh. Công tác tổ chức chặt chẽ, chu đáo, nghiêm túc. Có sự hỗ trợ của ngành công an và Sở Nội vụ tỉnh, có thành lập Ban giám sát xét tuyển. Thí sinh chấp hành tốt nội quy xét tuyển, tập trung, đa phần tự tin trong trả lời thi vấn đáp.
Bổ sung cơ bản nguồn nhân lực của các cơ sở y tế
Kết quả kỳ xét tuyển dự kiến được công bố trong quý IV năm nay.
Qua kỳ thi, sẽ tuyển chọn những người có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác theo yêu cầu của vị trí việc làm để bổ sung cho đội ngũ viên chức ngành y tế. Ông Đỗ Phát Hưng cho biết: “Kết quả sau khi xét tuyển sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu vị trí việc làm của từng đơn vị”.
Kỳ xét tuyển là dấu mốc quan trọng giúp ngành y tế bổ sung nguồn nhân lực vào biên chế, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Năm 2024, Sở Y tế được giao tổng số 2.991 biên chế làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc (không bao gồm 2 bệnh viện là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang và Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy). Tổng số viên chức hiện có mặt chỉ trên 1.900 biên chế, số lượng biên chế viên chức chưa sử dụng là gần 1.100 biên chế. Nhu cầu tuyển dụng viên chức năm 2024 theo kế hoạch xét tuyển của Sở Y tế là 567 chỉ tiêu.
Như vậy, với số thí sinh trúng tuyển lần này sẽ bổ sung số lượng đáng kể, lấp đầy khoảng 50% số biên chế chưa sử dụng của ngành hiện nay.
Tuy nhiên, do thí sinh đăng ký ít và có sự cạnh tranh, có nghĩa là sẽ có thí sinh không trúng tuyển và Sở Y tế sẽ không tuyển được đủ chỉ tiêu theo kế hoạch ban đầu.
 Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, phân tích: “Tuy số người đăng ký là 563 gần bằng với chỉ tiêu cần tuyển là 567 người, nhưng có trên 100 vị trí không có người đăng ký. Thí sinh không đăng ký xét tuyển vào các vị trí ở cơ sở vùng sâu, vùng xa. Có những vị trí thí sinh phải cạnh tranh để vào. Như vậy, đồng nghĩa sau kỳ xét tuyển, có những vị trí không tuyển được bắt buộc tiếp tục hợp đồng để làm việc chờ những kỳ xét tuyển tiếp theo”.
Không có thí sinh vi phạm quy chế
Kỳ xét tuyển viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Sở Y tế năm 2024 được tổ chức trong 4 ngày (từ ngày 19 đến 22-9). Với tổng số 563 thí sinh đăng ký đủ điều kiện dự xét tuyển vòng 2 - Hình thức vấn đáp. Mỗi ngày có vài thí sinh vắng, đa phần là thí sinh tự do. Theo thông tin của Hội đồng xét tuyển viên chức ngành y tế tỉnh Hậu Giang năm 2024, không có thí sinh vi phạm quy chế. 
 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Hồng Diễm, Bích Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]