Phát huy mạng lưới phòng, chống tác hại thuốc lá ở cơ sở

Thứ năm - 22/08/2024 14:58
Trang bị kiến thức, kỹ năng cho mạng lưới tham gia vào hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá cơ sở là một trong những vấn đề đang được ngành y tế quan tâm.
Tập huấn về cai nghiện thuốc lá cho tổ y tế tại huyện Châu Thành A.
Tập huấn về cai nghiện thuốc lá cho tổ y tế tại huyện Châu Thành A.

Tập huấn đến lực lượng các ấp

Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A tổ chức tập huấn Cai nghiện thuốc lá cho lực lượng tổ y tế ấp trên địa bàn huyện. Đây là lớp tập huấn được tổ chức để tháo gỡ khó khăn từ thực trạng trong cộng đồng còn nhiều người hút thuốc lá và có tâm lý không thể bỏ được thuốc lá.

Bà Huỳnh Thanh Trúc, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và Công tác xã hội - Truyền thông, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi chọn nội dung này tập huấn mong muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng hỗ trợ người dân cai nghiện thuốc lá của lực lượng tổ y tế ấp. Qua mạng lưới này mong muốn sẽ tạo sự lan tỏa đến cộng đồng hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá và thúc đẩy gia tăng người có thể cai nghiện thuốc lá thành công. Cán bộ tổ y tế sẽ tuyên truyền cho người dân hiểu về tác hại của thuốc lá và đồng hành hướng dẫn người dân biết cách để bỏ được thuốc lá, động viên, chia sẻ, giúp người hút thuốc lá vượt qua những băn khoăn, trở ngại khi quyết định cai nghiện thuốc lá”.

Trung tâm tập huấn cho 100% tổ y tế ấp với gần 70 người. Đây là mạng lưới gần dân nhất để đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng.

Sau khi được cung cấp kiến thức, kỹ năng về cai nghiện thuốc lá, cán bộ tổ y tế ấp càng phát huy trách nhiệm, ứng dụng vào thực tế, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cách cai nghiện thuốc lá cho người dân. Bà Lê Thanh Hà, tổ y tế ở thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Qua tập huấn tôi hiểu sâu hơn về tác hại của thuốc lá, khi tuyên truyền cũng vững tin hơn, thuyết phục hơn. Đặc biệt, được hướng dẫn cách cai nghiện thuốc lá cụ thể, tôi sẽ áp dụng hướng dẫn lại người hút thuốc, hỗ trợ người hút thuốc lá cai nghiện thành công. Tôi sẽ hướng dẫn cai nghiện bằng cách khuyên người hút thuốc lá giảm hút từ từ và sử dụng một số thực phẩm thay thế để giảm cơn thèm hút thuốc. Động viên tinh thần, giải thích người dân hiểu để vượt qua các vấn đề còn băn khoăn khi bỏ thuốc như lo bị tăng huyết áp,…”.

Thực tế cho thấy việc gia tăng người có thể bỏ được thói quen hút thuốc lá là một trong những giải pháp thúc đẩy kéo giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Trang bị kiến thức để cảnh báo tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong giới trẻ

Tại lớp tập huấn Hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong trường học vừa do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức cho 100% mạng lưới trường học từ cấp THCS, tiểu học, mầm non, mẫu giáo. Bên cạnh hướng dẫn các trường xây dựng môi trường không khói thuốc, báo cáo viên còn trang bị kiến thức đầy đủ cho các thầy cô giáo về nhận diện các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng).

Ông Đặng Bá Phát, Trưởng khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Khói thuốc lá chứa 7.000 hóa chất độc hại và 69 chất gây ung thư. Hút thuốc lá thụ động vẫn có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm. Các sản phẩm thuốc lá mới được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vẫn làm sản phẩm gây nghiện độc hại, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người sử dụng. Ngoài tác hại về sức khỏe, hút thuốc lá còn gây tác hại về kinh tế và môi trường sống. Các sản phẩm thuốc lá mới sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất, có nguy cơ cao phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ và an ninh trật tự xã hội”.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới đã tăng nhanh, chủ yếu trong giới trẻ. Theo Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15-17 tuổi tại nước ta là 2,6%. Năm 2022 kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử học sinh độ tuổi 13-15 là 3,5%.

Những thông tin được tập huấn, sẽ giúp lực lượng tham gia mạng lưới phòng, chống thuốc lá từ cơ sở có kiến thức vững vàng thực hiện nhiệm vụ.

Thúc đẩy cai nghiện thuốc lá ở cộng đồng, xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc lá trong học sinh, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong học sinh, nhất là ngăn chặn học sinh hút thuốc lá điện tử và đồng thời giảm tình trạng hút thuốc lá tới đây.

Tác giả bài viết: Tin, ảnh: Bích Thiện - Hồng Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]