Ứng dụng AI trong tầm soát, giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Thứ năm - 22/08/2024 16:00
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đang phát huy máy chụp cổ tử cung CerviCare AI để gia tăng số lượt bệnh nhân được tầm soát ung thư cổ tử cung (UTCTC) sớm.
Bác sĩ đọc kết quả phân tích AI tầm soát UTCTC của bệnh nhân.
Bác sĩ đọc kết quả phân tích AI tầm soát UTCTC của bệnh nhân.
Tăng cường tư vấn, tầm soát bệnh
Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Lương Thị Thanh Cầm, Trưởng khoa Phụ khoa, hiếm muộn, kế hoạch hóa gia đình: “Tại khoa khám bệnh đã đưa vào sử dụng quy trình kiểm tra sức khỏe cổ tử cung bằng CerviCare AI. Thiết bị này có khả năng phát hiện sớm các dấu hiệu UTCTC, ngay cả khi các dấu hiệu này vẫn chưa thể nhìn thấy bằng mắt thường và trả kết quả nhanh chóng”.
Trong quá trình khám bệnh, bác sĩ đã tư vấn để bệnh nhân hiểu về lợi ích khi tầm soát UTCTC sớm, biết được sự nhanh chóng, tiện lợi khi tầm soát bệnh bằng máy CerviCare AI nhằm thúc đẩy gia tăng số lượng phụ nữ được tầm soát sớm bệnh UTCTC.
Khi biết được quy trình thực hiện tầm soát không mất nhiều thời gian, có kết quả ngay, bệnh nhân đồng ý thực hiện. Bệnh nhân Võ Thu Đông, ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, đến khám bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Tôi chưa từng tầm soát UTCTC. Lần này đến khám bệnh, bác sĩ tư vấn thấy thực hiện nhanh chóng, cho kết quả ngay nên tôi đồng ý thực hiện. Kết quả khám tôi không có các dấu hiệu bị bệnh càng an tâm”.
Theo quy trình, nhân viên y tế sẽ chụp ảnh, nhập hình ảnh và thông tin cơ bản của bệnh nhân, truyền dữ liệu đi để xem kết quả phân tích AI. Máy sẽ cho báo cáo kết quả phân tích nhanh chóng.
Bác sĩ Thanh Cầm chia sẻ: “Điểm nổi bật khi có thiết bị này là với kết quả phân tích và hình ảnh giúp bác sĩ thuận lợi rất nhiều trong tư vấn bệnh nhân có nguy cơ thực thiện tầm soát bằng các phương pháp tầm soát khẳng định khác tiếp theo. Kết quả phân tích từ máy CerviCare AI có ý nghĩa chỉ điểm, nghi ngờ. Trước đây, mỗi ngày chỉ 1-2 bệnh nhân đồng ý thực hiện tầm soát UTCTC, hiện tại đã 5-7 bệnh nhân đồng ý tầm soát”.
Nếu được phát hiện sớm gần như có thể điều trị khỏi hoàn toàn
Để giảm tỷ lệ mắc và tử vong, việc sàng lọc và kiểm soát UTCTC là rất quan trọng và cần thiết. Bác sĩ Thanh Cầm khuyến cáo: “UTCTC là bệnh nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm và xử trí kịp thời có thể gần như điều trị khỏi hoàn toàn. Qua đó, có thể làm giảm tử vong và gánh nặng cho gia đình và xã hội. Do khoảng thời gian hình thành và tồn tại tổn thương tiền ung thư ở cổ tử cung tương đối dài. Yếu tố nguyên nhân và yếu tố nguy cơ đã được xác định. Mặt khác cổ tử cung là bộ phận có thể tiếp cận trực tiếp để quan sát, thăm khám, lấy bệnh phẩm và thực hiện các can thiệp điều trị nên đại đa số các trường hợp UTCTC có thể được dự phòng và kiểm soát bằng cách sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị các tổn thương tiền ung thư”.
UTCTC là bệnh lý ác tính của biểu mô cổ tử cung, thường gặp từ độ tuổi 30 trở đi, đứng hàng thứ hai trong các ung thư sinh dục ở nữ giới về tỷ lệ mắc cũng như tỷ lệ tử vong.
Nhiễm HPV là nguyên nhân chính của UTCTC gây nên bởi nhiều tuýp nguy cơ cao, trong đó tuýp 16, 18 gây nên trên 70% các trường hợp UTCTC. Các yếu tố nguy cơ bao gồm quan hệ tình dục sớm hoặc với nhiều người, sinh nhiều con, vệ sinh sinh dục không đúng cách, viêm cổ tử cung mạn tính, nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục, điều kiện dinh dưỡng, kinh tế - xã hội thấp; hút thuốc lá, đái tháo đường, nhiễm một số vi-rút như HIV, HSV-2.
Tầm soát UTCTC là vô cùng quan trọng. Bệnh nếu được tầm soát và phát hiện sớm sẽ giúp cải thiện đáng kể cơ hội điều trị thành công tiền ung thư và ung thư cho phụ nữ mắc bệnh này.
UTCTC là bệnh lý ác tính của biểu mô cổ tử cung, thường gặp từ độ tuổi 30 trở đi, đứng hàng thứ hai trong các ung thư sinh dục ở nữ giới về tỷ lệ mắc cũng như tỷ lệ tử vong.
Nhiễm HPV là nguyên nhân chính của UTCTC gây nên bởi nhiều tuýp nguy cơ cao, trong đó tuýp 16, 18 gây nên trên 70% các trường hợp UTCTC.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Bích Thiện – Hồng Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]