Thời gian vàng phát triển của trẻ

Thứ hai - 05/08/2024 09:03
1.000 ngày này được bắt đầu từ lúc hình thành thai nhi cho đến khi trẻ tròn 2 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ tăng trưởng rất nhanh về não bộ, cân nặng, chiều cao nên cần đảm bảo dinh dưỡng hợp lý để phát triển tối ưu nhất.
Bác sĩ lồng ghép tư vấn chăm sóc dinh dưỡng trong quá trình khám thai cho thai phụ tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.
Bác sĩ lồng ghép tư vấn chăm sóc dinh dưỡng trong quá trình khám thai cho thai phụ tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.
Tăng cường tư vấn, truyền thông
Chính vì tầm quan trọng này nên công tác truyền thông, tư vấn nâng cao nhận thức, thực hành của thai phụ, bà mẹ, người chăm sóc trẻ về chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời được ngành y tế quan tâm thực hiện.
Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, đây là một nội dung được quan tâm thực hiện lồng ghép trong suốt quá trình khám, điều trị bệnh, quản lý thai, chăm sóc sản phụ. Bác sĩ Cao Thị Anh Thư, khoa Sản, cho biết: “Trong quá trình khám thai, chúng tôi đặc biệt quan tâm theo dõi sự phát triển của bào thai theo từng giai đoạn tuổi thai. Đối với những trường hợp thai nhẹ cân sẽ tìm nguyên nhân để cải thiện. Nếu nguyên nhân là do chế độ dinh dưỡng sẽ tư vấn thai phụ điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý”.
Theo bác sĩ Anh Thư: Có nhiều nguyên nhân thai nhẹ cân, ngoài chế độ dinh dưỡng cũng có thể do thể trạng của mẹ, bệnh lý của mẹ,… Tùy trường hợp, bác sĩ sẽ có điều trị hay tư vấn, chăm sóc hợp lý. Ngoài quan tâm tư vấn ở quá trình khám thai, trong lúc thai phụ nhập viện chờ sinh, sau sinh tại bệnh viện, nhân viên y tế tiếp tục tư vấn sản phụ cho trẻ bú sữa mẹ sớm và bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.
Chương trình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời cho trẻ được triển khai lồng ghép hoạt động các chương trình mục tiêu quốc gia, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em tại tất cả các cơ sở y tế của tỉnh với đa dạng hoạt động. Bà Phan Thùy Trang, nhân viên Phòng Kế hoạch, truyền thông, chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chia sẻ: “Ngoài hành động để nâng cao kiến thức, thực hành cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ có thai, bao gồm bổ sung sắt/axit folic hoặc đa vi chất và mỗi phụ nữ mang thai được khám thai ít nhất 4 lần/thai kỳ. Các cơ sở y tế trên toàn tỉnh còn truyền thông, tư vấn khuyến khích và hỗ trợ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ. Cung cấp các dịch vụ tư vấn nhằm cải thiện tình trạng thiếu vi chất ở trẻ. Chúng tôi tổ chức trình diễn bữa ăn (thực hành dinh dưỡng) tại 2 xã khu vực 3 cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 24 tháng tuổi”.
Nâng cao tầm vóc, thể lực của người dân trong tương lai
Mới mang thai lần đầu tiên nên mọi thứ đối với thai phụ Phạm Hằng Ny, ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, khá bỡ ngỡ. Nhưng chị đã cảm thấy an tâm hơn khi trong quá trình khám thai luôn có sự hướng dẫn tận tình bởi nhân viên y tế. Chị Hằng Ny, đến khám thai tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chia sẻ: “Tôi đến khám thai định kỳ theo hẹn của bác sĩ. Trong quá trình mang thai khi có vấn đề gì tôi hỏi và được bác sĩ tư vấn cặn kẽ. Bác sĩ hướng dẫn uống bổ sung viên sắt, can-xi và các vi chất dinh dưỡng. Tôi đôi khi bị nghén nhưng luôn cố gắng ăn bổ sung những thứ mình ăn không bị nôn ói nhằm đảm bảo dinh dưỡng để nuôi thai nhi phát triển bình thường. Mỗi tháng qua khám, kiểm tra thai nhi đều đủ cân nặng, tôi yên tâm và duy trì chế độ dinh dưỡng hiện tại”.
Còn chị Lê Thị Thúy An, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tôi đã mang thai được gần 8 tháng. Trong quá trình khám thai, bác sĩ tư vấn tôi về lợi ích khi cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Tôi sẽ cố gắng thực hiện để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và sự phát triển tốt nhất cho con”. Đây là con thứ hai của chị Thúy An. Con đầu lòng chị cũng đã thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và thấy được nhiều lợi ích. Ngoài tốt cho con tăng cường sức đề kháng, tốt cho sự phát triển cho con còn giúp gia đình giảm được chi phí mua sữa, đỡ vất vả trong chăm sóc trẻ.
Hàng loạt hoạt động truyền thông được thực hiện thường xuyên ở các cơ sở y tế đã góp phần nâng cao kiến thức cho thai phụ, các bà mẹ về lợi ích của việc khám thai định kỳ và chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, lợi ích cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bổ sung dinh dưỡng hợp lý, bổ sung vi chất dinh dưỡng trong khoảng thời gian vàng 1.000 ngày đầu đời. Góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ có thai và trẻ em dưới 2 tuổi, nâng cao tầm vóc, thể lực của người dân ở tỉnh trong tương lai.

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Hồng Diễm – Bích Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[SITE_BTN_TOOL]